ตอนที่ 19: เมื่ออัลกุรอานถูกเผ่า ชาวอัฟกันจะทนได้เยี่ยงไร

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เป็นประเด็นร้อนมาเกือบหนึ่งสัปดาห์แล้วกรณีทหารสหรัฐในฐานทัพอากาศ Bagram air base ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในนามกองกำลังนาโต้ในอัฟกานิสถานได้เผ่าอัลกุรอานเพราะเกรงว่าผู้ถูกคุมขังชาวอัฟกันจะใช้เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารกันในสถานคุมขัง แต่หลังจากนั้นปรากฏว่าได้มีผู้ถูกคุมขังไปพบอัลกุรอานที่ถูกเผ่าเข้าซึ่งถูกทิ้งอยู่ในถังขยะ  ด้วยเพราะเหตุนี้จึงได้สร้างความไม่พอใจให้ชาวอัฟกานิสถานเป็นอย่างมากและรวมตัวกันออกมาประท้วงตามท้องถนนและสถานที่สำคัญๆของสหรัฐในที่สุด ข่าวนี้กำลังเป็นข่าวดังข่าวหนึ่งในรอบสัปดาห์นี้ที่ทั่วโลกจับตามอง เพราะจะรอดูท่าทีของสหรัฐว่าจะออกมาแสดงความขอโทษหรือแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้เช่นใด

การประท้วงในกรุงคาบูล

จากการประท้วงที่เกิดขึ้นมากว่าห้าวันการประท้วงมีความรุนแรงมากขึ้น และเริ่มขยายไปในหลายพื้นที่ของอัฟกานิสถานจากแค่กรุงคาบูลไปยังจังหวัดมาซัรอัซซารีฟ,เฮราด,ซินดาน,ยาลาลาบัด,การ์เดส,และอัดราสคาน เป็นต้น(1) การประท้วงที่เพิ่มขึ้นทำให้ในขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 20 คน รวมถึงทหารสหรัฐอีก 2 นาย (2) นอกจากนี้สำนักข่าวหลายแห่งยังรายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงยังคงมีประท้วงและพยายามเข้าไปทำลายสถานกงสุลและสถานที่สำคัญๆอื่นๆของสหรัฐอีกด้วย(3) และคาดการณ์กันว่าเหตุการณ์ประท้วงในครั้งนี้ของชาวอัฟกันจะไม่จบลงง่ายๆในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน.

จังหวัดที่มีการประท้วงตลอดระยะเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา


เหตุการณ์นี้มีข้อที่น่าวิเคราะห์ดังนี้ครับ
1.การออกมากล่าวขอโทษและรับรองว่าจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้อีกของผู้นำสหรัฐและผู้นำหน่วยงานกองทัพสหรัฐในอัพกานิสถานที่มีต่อผู้นำและประชาชนชาวอัฟกานิสถานนั้นคงไม่สามารถเยียวยาความเจ็บปวดของมุสลิมได้ เพราะสำหรับมุสลิมอัลกุรอานเป็นคำตรัสของอัลเลาะห์ที่ผู้อ่านต้องให้เกียรติและเก็บรักษาไว้ในที่ๆเหมาะสม(4) ฉะนั้นการเผ่าอัลกุรอานจึงถือเป็นการลบหลู่และดูหมิ่นศาสนาอย่างร้ายแรงที่ไม่ควรกระทำ ซึ่งมิใช้เฉพาะอิสลามเท่านั้น ศาสนาอื่นๆก็เช่นเดียวกันหากมีการเผ่าพระมหาคำภีร์เช่นนี้ก็คงมีการประท้วงขึ้นมาอย่างแน่นอน เป็นที่น่าสังเกตว่านี้ไม่ใช้ครั้งแรกที่มีการเผ่าอัลกุรอาน แต่มีการเผ่ามาหลายครั้งแล้วเนื่องจากความมีอัคติ โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์ 9/11 เป็นต้นมา

2.เหตุการณ์ในครั้งนี้จะทำให้ชาวอัฟกันไม่พอใจสหรัฐมากยิ่งขึ้นและทางฝ่ายตอลิบันคงใช้เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องเตือนสติชาวอัฟกันให้เห็นถึงความก้าวร้าวและการละเมิดสิทธิในเรื่องศาสนาของทหารสหรัฐ และปลุกชาวอัฟกันให้ลุกขึ้นสู้กับนาโตและสหรัฐเพื่อที่จะขับไล่ออกจากประเทศ ซึ่งเราต้องจับตาดูว่าสถานการณ์ในอัฟกานิสถานจะพัฒนาต่อไปในแนวใด
3.การถอนทหารออกจากอัฟกันของผู้นำสหรัฐยังคงเป็นเรื่องที่ต้องพูดถึงเพราะปัจจุบันถึงแม้จะมีการถอนทหารออกไปก็จริงแต่ก็เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ผมมองว่า สหรัฐจะไม่มีวันถอนทหารออกจากอัฟกันจนหมดแน่นอน คงจะมีการตรึงกำลังจำนวนหนึ่งไว้ในอัฟกานิสถานต่อไปเพราะอัฟกานิสถานยังมีทรัพยากรธรรมชาติทั้งน้ำมัน ก๊าซ และทองคำเป็นจำนวนมากที่ใครๆก็อยากได้ และยังเป็นจุดยุทธ์ศาสตร์ทางการทหารที่ดีมากของเอเชียเลยก็ว่าได้ เนื่องจากอัฟกานิสถานมีดินแดนติดกับจีน,อิหร่าน, ปากีสถาน, เอเชียกลาง, และไม่หางจาก รัสเซีย,อินเดียอีกด้วย การตรึงกำลังของสหรัฐในอัฟกานิสถานแบบนี้จะเป็นการคานอำนาจกับจีน, รัสเซีย, อิหร่าน, และอินเดียไปในตัวได้อีกด้วย

 ที่ตั้งของอัฟกานิสถานที่เห็นได้ว่าติดกับหลายประเทศและเป็นจุดยุทธ์ศาสตร์ที่ดีมากทางการทหาร

References:
(1)        (1)  BBC. Afghanistan Koran protests claim more lives. Available: http://www.bbc.co.uk/news/world-asia. Retrieved on 25th February 2012.
(2)        (2)  Ibid, http://www.bbc.co.uk/news/world-asia. Retrieved on 25th February 2012.

(3)          Al-Jazeera. Afghan Protests Live Blog. Available: http://blogs.aljazeera.net/liveblog/Afghan-Protests.Retrieved on 25th  February 2012.

(4)          Leadership. Four Killed, Many Wounded In Afghan Koran Protests.Available: http://leadership.ng/nga/articles .Retreived on 25th February 2012.

0 ความคิดเห็น: