ตอนที่ 15: อิหร่าน +มหาอำนาจโลก+นิวเคลียร์ = สงครามอ่าวเปอร์เซียรอบใหม่ 1

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

กลับมาอีกครั้งกับโลกมุสลิมตอนที่15 หลังจากที่พักไปสามสัปดาห์เพราะช่วงนี้กำลังสอบปลายภาคเลยไม่ค่อยมีเวลาว่างมานั่งวิเคราะห์สถานการณ์ในโลกมุสลิมครับ ตอนที่15 นี้ขอนำเสนอบทวิเคราะห์เรื่องความตึงเครียดรอบใหม่ในอ่าวเปอร์เซียระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจที่ตอนนี้อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกเพราะเกรงว่าอาจรุนแรงถึงขั้นนำไปสู่สงครามอ่าวเปอร์เซียรอบใหม่ได้
ความตึงเครียดรอบใหม่ในอ่าวเปอร์เซียปะทุขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่ชาติมหาอำนาจตะวันตกพยายามเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่ออิหร่านให้หนักขึ้นหลังจากมีคำขู่ลอยๆออกมาจากอิหร่านว่าจะปิดเส้นทางการเดินเรือในอ่าวเปอร์เซียและงดส่งออกน้ำมันดิบให้กับชาติตะวันตกเนื่องจากไม่พอใจที่ชาติตะวันตกพยายามบีบให้อิหร่านยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ การตอบโต้ทางการทูต ทางเศรษฐกิจ และทางสื่อมีขึ้นมาโดยตลอดในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านซึ่งทำให้อุณหภูมิในอ่าวเปอร์เซียร้อนระอุขึ้นมาทันที!


ช่องแคบฮอร์มุชที่เรื่อบรรทุกน้ำมันต้องผ่านน่านน้ำของอิหร่าน

ทั้งนี้ชาติมหาอำนาจตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาได้จับตาดูความเคลื่อนไหวและใช้นโยบายคว่ำบาตร (Sanctions )ต่ออิหร่านมาตลอดโดยเฉพาะในด้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านเพราะสหรัฐเกรงว่าการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านจะเป็นภัยอันตรายต่ออิสราเอลและชาติอาหรับบางประเทศในอ่าวอาหรับที่มีความสัมพันธ์ที่ดีด้านการทหารและมีผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ น้ำมัน และการส่งออกจำนวนมหาศาลกับสหรัฐ ซึ่งขัดแย้งกับข้อโต้เถียงจากอิหร่านว่าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์นั้นไม่มีอยู่จริง อิหร่านไม่เคยคิดที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ที่ผ่านมาจะมีเพียงแค่การพัฒนา เทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อการสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ให้กับประเทศเท่านั้น

ความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจในอ่าวเปอร์เซียไม่ได้เกิดจาการพยายามเพิ่มระดับในการคว่ำบาตรด้านเศรษฐกิจต่ออิหร่านเท่านั้น แต่ยังเกิดจากปัจจัยต่างๆรวมกัน ซึ่งได้แก่

1.เกิดจากการที่กองทัพอิหร่านได้ซ้อมรบเป็นเวลากว่าสิบวันในบริเวณช่องแคบฮอร์มุสซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางการเดินเรือบรรทุกน้ำมันของทุกชาติที่จะต้องผ่านเส้นทางนี้ การซ้อมรบของอิหร่านในช่องแคบฮอร์มุสทำให้ชาติต่างๆที่มีผลประโยชน์ด้านการขนส่งน้ำมันในอ่าวเปอร์เซียรู้สึกได้ถึงความผิดปกติ และเกรงว่านี้อาจจะเป็นสัญญาณเตือนทางอ้อมจากอิหร่านไปยังชาติมหาอำนาจว่า อิหร่านมีความพร้อมสูง และสามารถควบคุมเหตุการณ์ต่างๆในอ่าวเปอร์เซียไว้ต่อรองได้หากเกิดการโจมตีจากมหาอำนาจ


 การซ้อมรบของอิหร่านบรเวณช่องแคบฮอร์มุส

2.เกิดจาการวิตกกังวลเรื่องความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางจากภาคพื้นสู่อากาศของอิหร่านซึ่งเพิ่งทดสอบยิงไปเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2555 ที่ผ่านมานี้เอง ความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้ชาติมหาอำนาจอ้างว่าอิหร่านมีเจตนาไม่เป็นมิตร และพยายามข่มขู่ชาติอาหรับที่เหลือในคาบสมุทรอาหรับและอิสราเอลที่ขีปนาวุธพิสัยกลางสามารถยิงไปถึงอย่างสบายๆและยังสามารถหลบหลีกการตรวจจับของเรดาร์ของฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย


ขีปนาวุธรุ่นใหม่ล่าสุดของอิหร่านที่ทดลองสำเร็จ

3.เกิดจากการที่อิหร่านประกาศจะบล็อกเส้นทางการเดินเรือในอ่าวเปอร์เซียซึ่งถือได้ว่าเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันส่งออกไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลกถึง 20% (1) ซึ่งจะมีผลกระทบต่อชาติต่างๆเกี่ยวกับน้ำมันในวงกว้างมากขึ้นแน่นอน  คำขู่ประกาศนี้ของอิหร่านมีขึ้นเพื่อตอบโต้ชาติมหาอำนาจตะวันตกทั้งสหรัฐและประเทศอื่นๆในยุโรปที่พยายามค่ำบาตรอิหร่านมากขึ้นโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจถึงขั้นที่จะใช้อำนาจยึดทรัพย์สินและเงินฝากทุกประเภทของอิหร่านที่มีอยู่ในต่างประเทศเพื่อหวังให้อิหร่านจำยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ อิหร่านนั้นได้ตอบโต้กลับไปในเรื่องนี้ค่อนข้างรุนแรงโดยนาย ซัมซุดดีน ฮอสซัยนีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอิหร่านออกมาให้ความคิดเห็นผ่าน IRNA ซึ่งเป็นสำนักข่าวของอิหร่านว่า
“There sanctions are economic war against us”
การคว่ำบาตรของมหาอำนาจถือเป็นสงครามทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านอย่างไม่ต้องสงสัย


ซัมซุดดีน ฮอสซัยนีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอิหร่าน

5.เกิดจากการที่อิหร่านประกาศว่าตนเองสามารถผลิตแท่งบรรจุเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ได้สำเร็จแล้วเพื่อใช้บรรจุไว้ในแกนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หลังจากก่อนหน้านี้อิหร่านระบุว่าไม่สามารถน้ำเข้าแท่งบรรจุเชื้อเพลิงนิวเคลียร์จากต่างประเทศซึ่งอาจจะทำให้อิหร่านไม่สามารถพัฒนาและสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ ถึงแม้ข่าวนี้อาจจะยังคลุมเครือว่าจริงหรือไม่แต่สำหรับชาติมหาอำนาจแล้วถือว่าสัญญาณเตือนว่าการดำเนินงานด้านนิวเคลียร์ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง

 แท่งบรรจุเชื้อเพลิงนิวเคลียร์

ติดตามตอนที่ 2 (จบ) ในการเมืองโลกมุสลิมตอนที่ 16

อ้างอิง
(1)           (1)  Iran blasts West’s economic war. Available: http://aljazeera.com,news/middleest.Retrieved on 6th January 2012.

0 ความคิดเห็น: