ตอนที่ 14 : ธงปาเลสไตน์ขึ้นโบกสะบัดที่ยูเนสโก

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เป็นที่ทราบกันที่ว่าเมื่อสองเดือนที่แล้วทางองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือ  (UNESCO)ได้มีมติยอมรับปาเลสไตน์เข้ามาเป็นสมาชิกขององค์กรเป็นครั้งแรกหลังจากที่ปาเลสไตน์มีสถานะเพียงแค่ผู้สังเกตการณ์มาตลอดระยะเวลากว่าหลายสิบปี และเมื่อได้เข้ามาเป็นสมาชิกของยูเนสโกอย่างเป็นทางการแล้ว ก็ถึงคิวที่จะต้องเชิญธงชาติปาเลสไตน์ขึ้นโบกสะบัดหน้าสำนักงานใหญ่ของยูเสนโก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเชกเช่นสมาชิกชาติอื่นๆของยูเสนโกนับร้อยประเทศ

สำหรับปาเสลไตน์แล้วงานนี้ถือเป็นเกียรติและถือว่าเป็นชัยชนะอันสวยงามของประเทศที่ได้รับการยอมรับจากสมาชิกยูเนสโกให้เข้ามาเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการหลังจากพยายามเรียกร้องต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิเข้ามาเป็นสมาชิกเป็นระยะเวลายาวนานถึงแม้ว่าจะถูกสมาชิกบ้างประเทศคัดค้านโดยเฉพาะสหรัฐและอิสราเอล โดยในพิธีเชิญธงชาติปาเลสไตน์ขึ้นที่ สนง.ใหญ่ในครั้งนี้ประธานาธิบดี มะห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ได้เดินทางมาอันเชิญธงชาติด้วยตัวเอง ท่ามกลางสักขีพยานคนสำคัญๆจำนวนมากของยูเนสโก

 
Bokova ผู้อำนวยการยูเนสโกเป็นเกียรติร่วมในพิธีกับประธานาธิบดี มะห์มูด อับบาส

หลังจากเชิญธงชาติเสร็จ ประธานาธิบดี มะห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ สั้นๆว่า "This is truly a historic moment," and "We hope this will be a good auspice for Palestine to become a member of other organizations"

งานในวันนี้ชั่งเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำจริงๆ และ เราหวังว่า ความสำเร็จของเราในครั้งนี้จะเป็นจุดประกายและเป็นข้อสนับสนุนให้ปาเลสไตน์ได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์กรระดับนานาชาติอื่นๆเพิ่มเติม ”

จากคำให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดี มะห์มูด อับบาส ตรงนี้หมายถึง ปาเลสไตน์อยากเข้าไปเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของสหประชาชาตินั้นเอง ซึ่งปาเลสไตน์ก็ได้ยืนเรื่องไปแล้วเมื่อหลายเดือนก่อนด้วยความช่วยเหลือของกลุ่มชาติสันนิบาทอาหรับแต่ก็ยังไม่มีเสียงตอบรับออกมาจากสหประชาชาติแต่อย่างใดในเรื่องนี้

 
ประธานาธิบดี มะห์มูด อับบาส กล่าวให้สัมภาษณ์หลังทำพีธีเชิญธงชาติปาเลสไตน์ขึ้นที่หน้า สนง.ใหญ่ ยูเนสโก กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13ธันวาคม 2011

จากการรับปาเลสไตน์เข้ามาเป็นสมาชิกของยูเนสโกทำให้สหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนรายหลักๆของยูเนสโกประกาศยกเลิกเงินสนับสนุนยูเนสโกโดยทันทีเพื่อเป็นการตอบโต้ยูเนสโกในกรณีนี้ เป็นเงินจำนวนสูงถึง $80 ล้านดอลลาห์สหรัฐ หรือคิดเป็น 22% ของเงินบริจาคทั้งปีที่ยูเนสโกได้รับ(1) พร้อมกับระบุเหตุผลว่า การตัดสินใจยอมรับปาเลสไตน์เป็นสมาชิกของยูเนสโกถือเป็นการทำลายความพยายามของนานาชาติในการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง และมีผลโดยตรงต่อการเจรจาสันติภาพระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอลที่สหรัฐสนับสนุนอยู่เข้าอย่างจัง(2)

 
วันที่ 31 ตุลาคม 2011 เป็นวันที่สมาชิกยูเนสโกร่วมกันโหวตยอมรับปาเลสไตน์เข้ามาเป็นสมาชิก

จากการยกเลิกส่งเงินสนับสนุนให้ ยูเนสโก ของสหรัฐในครั้งนี้ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์กันว่าจะทำให้ยูเนสโกประสบปัญหาเรื่องเงินทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงขั้นอาจจะต้องปรับลงจำนวนโครงการและงานวิจัยบ้างส่วนของยูเนสโกที่กำลังจะทำขึ้นออกไป นอกจากนี้ก็ยังมีนักวิชาการหลายฝ่ายพยายามเสนอให้ยูเนสโกมองหาผู้สนับสนุนรายใหม่ทดแทนสหรัฐเพื่อชดเชยเงินบริจาคที่สูญเสียไปด้วย  แต่แล้วก็ยังไม่มีวี่แววว่า ยูเนสโกจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในเรื่องนี้

อ้างอิง :


 (1)Al-jazeera . Palestine flag raised at UNESCO headquarters.Available : http://www. aljazeera.com/news/middleeast.Retrieved on 14th Decamber 2011

  (2) Al-jazeera . Palestine flag raised at UNESCO headquarters. Retrieved on 14th Decamber 2011


0 ความคิดเห็น: