ตอนที่ 1: สหภาพยุโรปประกาศคว่ำบาตซีเรีย

วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กลุ่มสหภาพยุโรปได้มีมติประกาศคว่ำบาตประเทศซีเรียเเล้วเมื่อหลายวันก่อนทั้งนี้เพื่อเเสดงออกที่ความไม่พอใจที่รัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดี อัล อัสสาด ใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยทั่วประเทศ

ประธานาธิบดี บาชาร์ อัส สาด  เเห่งซีเรีย
หนังสือพิมพิ์ นิว เเสตรด ทามส์ ฉบับวันที่ 25 June 2011 ของมาเลเซีย รายงานว่า ประธานกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป(เบลเยีียม)ได้มีเเถลงการณ์ ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยมว่า สหภาพยุโรปได้มีมติให้คว่ำบาตประเทศซีเรียของประธานาธิปดี อัล อัสสาด เเล้ว ทั้งนี้เพื่อเเสดงออกถึงความไม่พอใจรัฐบาลซีเีรียที่ยังคงใช้กำลังทหารเข้าปรามปรามกลุ่มผู้ประท้วงมาตลอดระยะเวลากว่าสามเดือนที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิตเเละถูกคุมขังกว่า หนึ่งหมื่นคน
          จากการประกาศคว่ำบาตดังกล่าวทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซีเรียจึงได้ออกมาเเถลงข่าวตอบโต้เช่นเดียวกัน โดย รมต.ต่างประเทศซีเรีย กล่าวว่า การประกาศคว่ำบาตดังกล่าวของอียู ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการพยายามที่จะทำสงครามกับซีเรียโดยไม่จำเป็น ซึ่งจะส่งผลเสียในหลายด้านในภายหลัง นอกจากนี้ยังได้ปฏิเสธเพิ่มเติมว่ารัฐบาลซีเรียไม่ได้รับการสนับสนุนหรือรับความช่วยเหลือใดๆจากอิหร่านในการปรามปรามผู้ประท้วงเเละสร้างความมั่นคงทางการทหารเเต่อย่างใด
          เเต่ถ้าหากมองลึกลงไปในเเง่ของความเป็นจริงเเล้ว  เราอาจจะวิเคราะห์ได้ว่าการประกาศคว่ำบาตของสหภาพยุโรปต่อซีเรียนั้นไม่ได้มีเจตนาเพียงเเค่เเสดงออกถึงความไม่พอใจต่อรัฐบาลซีเรียเท่านั้น เเต่อาจจะเป็นสัญญานเตือนล่วงหน้าไปถึงรัฐบาลซีเรียว่าสหภาพยุโรปอาจจะมีเจตนาเเอบเเฝงใช้การประกาศคว่ำบาตนี้ในการกดดันให้มีการดำเนินการทางทหารต่อซีเรียในอนาคตอันใกล้นี้ เช่น การกดดันให้ นาโต้ เปิดการโจมตีทางอากาศต่อซีเรีย หรือ กดดันให้ สหประชาชาติเข้ามาเเทรกเเซงซีเรียก็เป็นได้ เหมือนกับในกรณีที่เกิดขึ้นมาเเล้วกับลิเบีย
         จึงไม่เเปลกที่ รมต.ต่างประเทศซีเรียได้ออกมาเเถลงตอบโต้การคว่ำบาตของสหภาพยุโรปว่า "มันไม่ต่างไปจากการพยายามก่อสงครามดีๆนี่เอง".

0 ความคิดเห็น: